Diệt ruồi muỗi tại Hà Nội: Vì sao ruồi muỗi… mất tích trong mùa đông?

Diệt ruồi muỗi tại Hà Nội: Vì sao ruồi muỗi… mất tích trong mùa đông?

Vì sao ruồi muỗi… mất tích trong mùa đông?
Mùa đông, giá rét căm căm đã khiến cho ruồi muỗi phải đi tìm nơi trú ẩn, không còn thấy bóng dáng con nào nữa. Chúng “lánh nạn” đi đâu vậy nhỉ? Thật ra, chúng không đi đâu xa, mà chỉ bất động ở góc nhà hay xó bếp để bảo tồn năng lượng.
Các loài ruồi sinh sống ở các miền khác nhau sống qua mùa đông với phương thức khác nhau. Ở phương bắc giá rét, đa số ruồi sống qua mùa đông dưới hình thức nhộng, nhưng ở phương Nam đỡ rét hơn, một số ruồi sống qua mùa đông dưới dạng ấu trùng đã trưởng thành.
Trong mùa đông, ấu trùng ruồi đã trưởng thành thường đậu yên ở những nơi kín gió có ánh nắng mặt trời như dưới mái hiên, khe tường, chuồng súc vật, nhà xí… chúng không bay và cũng không ăn uống gì. Nhưng chúng không chết bởi lẽ trước mùa đông chúng đã dự trữ chất dinh dưỡng dưới dạng mỡ trong cơ thể. Lớp mỡ này được cơ thể ruồi sử dụng dần cho đến mùa xuân ấm áp chúng mới bay ra hoạt động bình thường.
Thích nghi với giá lạnh
Nhộng do ấu trùng ruồi (dòi) biến thành. Ở phương bắc rất, trời rất giá rét nhưng nhộng vẫn sống an toàn vì chúng có lớp vỏ dày giống như một ngôi nhà giữ nhiệt. Mặt khác nhộng không sống ngoài trời mà chui rúc trong các đống phân, đống rác hoặc dưới đất có nhiệt độ ấm hơn ngoài trời. Đợi đến mùa xuân ấm áp, nhộng mới phát triển thành ruồi rồi đội đất chui lên bay đi. Tại vùng này rất ít khi ruồi sống qua mùa đông dưới dạng ấu trùng vì khí hậu rất lạnh mà cơ thể ấu trùng ruồi lại không có lông, chỉ có một lớp vỏ mỏng không chống đỡ được nhiệt độ lạnh dưới không độ C.
Ở phương nam, khí hậu ấm áp hơn nên ruồi thường sống qua mùa đông dưới dạng ấu trùng. Chúng chui rúc trong các đống phân, rác… đợi đến mùa xuân mới hoá thành nhộng và sau đó biến thành ruồi.
Muỗi cũng có nhiều loài, mỗi loài có phương thức sống qua mùa đông khác nhau. Có loài tồn tại trong mùa đông dưới dạng trứng, đến mùa xuân mới nở thành ấu trùng. Có loài sống qua mùa đông bằng cách lẩn trốn vào những nơi kín gió như góc nhà, gậm giường, hốc cây… đến mùa xuân mới bay ra đẻ trứng. Cũng có loài muỗi sống qua mùa đông dưới dạng bọ gậy, chúng có thể sống dưới đáy hồ đóng băng, đợi mùa xuân đến mới phát triển và lột xác thành muỗi.

Share this video :

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. DỊCH VỤ DIỆT MỐI - 0912686666 - 0462757777 - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger